Naibu Waziri wa Ujenzi,
Uchukuzi na Mawasiliano Mhe. Inj. Edwin Ngonyani,
Mwakilishi wa Balozi wa Finland nchini
Tanzania, Cancellor Oscar Kassy,
Katibu Mkuu wa Ujenzi, Uchukuzi na
Mawasiliano (Mawasiliano), Prof. Faustin Kamuzora,
Katibu Mkuu wa Ujenzi, Uchukuzi na Mawasiliano
(Uchukuzi), Dkt. Leonard M. Chamuliho,
Katibu Mkuu wa Ujenzi, Uchukuzi na
Mawasiliano, (Ujenzi), Inj. Joseph. Nyamuhanga,
Naibu Katibu Mkuu wa Ujenzi, Uchukuzi
na Mawasiliano (Mawasiliano) Dkt. Inj. Maria Sassabo,
Mwenyekiti wa Kamati ya Bunge ya
Miundombinu, Prof. Norman Sigala King,
Katibu Tawala wa Mkoa wa Dodoma,
Wakuu wa Idara na Vitengo wa Wizara ya Ujenzi, Uchukuzi na Mawasiliano,
Wakuu wa Taasisi zilizo chini ya Wizara
ya Ujenzi, Uchukuzi na Mawasiliano,
Mwenyekiti wa TAMNOA, TISPA, TPSF,
Watumishi wa Ofisi ya Ubalozi wa
Finland nchini Tanzania,
Watumishi wa Wizara ya Ujenzi, Uchukuzi
na Mawasiliano,
Waandishi wa Habari,
Mabibi na Mabwana.
- Awali ya yote napenda kuchukua
fursa hii kumshukuru Mwenyezi Mungu mwingi wa rehema kwa kutujalia sote
kufika na kuwepo mahali hapa, natambua wengi mmewasili kutoka nje ya Mkoa
wa Dodoma, nasema karibuni sana.
- Wizara ya Ujenzi, Uchukuzi na
Mawasiliano imepewa dhamana na Mheshimiwa Rais wa Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania Mheshimiwa Dkt. John Pombe Joseph Magufuli ya kusimamia na
kuendeleza Sekta za Ujenzi, Uchukuzi na Mawasiliano ili kuwe na miundombinu
ya kisasa na inayochangia kikamilifu katika ukuaji wa uchumi na kuongeza
pato la Taifa kwa lengo la kumhudumia mwananchi.
- Kwa kutambua hilo, Wizara ilianza
mpango na utaratibu wa kupitia Sera ya Taifa ya Teknolojia ya Habari na
Mawasiliano ya Mwaka 2003 ili kuweza kuwa na Sera mpya inayokwenda na
wakati na kuhakikisha kuwa mwananchi ananufaika na kufaidika na huduma za
mawasiliano katika nyanja za kiuchumi, kisiasa, kijamii na kiutamaduni.
Waheshimiwa Wageni Waalikwa,
- Madhumuni ya kupitia Sera ya
TEHAMA ya mwaka 2003 ni kuwa na dira ama mtazamo mpya wa kisera katika
sekta ya mawasiliano ili kutumia kikamilifu fursa zilizotokana na
utekelezaji wa Sera ya TEHAMA ya mwaka 2003 iliyolenga katika kuifanya
Tanzania kuwa kitovu cha miundombinu ya mawasiliano. Dira ya Sera ya Taifa
ya TEHAMA ya mwaka 2003 imetekelezwa kwa kiasi kikubwa ambapo ililenga
kuifanya Tanzania kuwa kitovu cha miundombinu ya TEHAMA katika ukanda wa
Afrika ambayo kwa sehemu kubwa imefikiwa ikiwa ni pamoja na kufanikisha ujenzi
wa Mkongo wa Taifa wa Mawasiliano uliounganisha mikoa ya Tanzania Bara na
Zanzibar. Pia, kuziunganisha nchi zinazoizunguka Tanzania ikiwemo Visiwa
vya Shelisheli na mikongo ya Baharini.
- Mkongo
wa Taifa wa Mawasiliano umefanikisha kushuka kwa gharama za jumla za
mawasiliano kutoka Dola za Marekani 20,000 kwa mwezi kwa umbali wa Km
zaidi ya 1,000 kwa kipimo cha 2Mbps hadi Dola za Marekani 160 kwa mwezi,
sawa na punguzo la zaidi ya 99%; kushuka kwa gharama kwa watumiaji wa
mwisho kutoka Sh. 147/dk (2009) hadi Sh. 62/dk (2013) na kushuka kwa
gharama za intaneti kutoka sh. 36,000/Gb (2009) hadi Sh. 9,000/Gb (2013)
na kushuka kwa gharama za maunganisho (interconnection fees) kutoka Sh.
115/dk (2007) hadi Sh. 34.92/dk (2013). Mafanikio mengine ni pamoja na wananchi wengi kufikiwa na
huduma za mawasiliano yaliyotokana na uanzishwaji wa taasisi za udhibiti
na uendelezaji wa TEHAMA; kutambuliwa kwa watalaam wa TEHAMA na kuanzishwa
kwa idara na vitengo katika taasisi za Serikali kulikotokana na kuanzishwa kwa muundo wa kada ya TEHAMA nchini.
Waheshimiwa Wageni Waalikwa,
- Sekta
ya Mawasiliano imekua kwa kasi kubwa na kuwa moja ya nguzo muhimu ya
kukuza uchumi kwa Taifa letu. Ukuaji huu unathibitishwa na ongezeko la
upatikanaji na matumizi ya huduma za mawasiliano. Sekta hii huchangia
katika uchumi moja kwa moja na kupitia sekta zingine zote kama nyenzo ya
uwezeshaji katika kuongeza ufanisi wa utendaji kupitia jamii habari. Takwimu
zinaonyesha kuwa laini za simu zinazotumika zimeongezeka kutoka 34,251,801
mwaka 2014 hadi kufikia laini 39,808,419 mwaka 2015 na idadi ya Watumiaji
wa intaneti waliongezeka kutoka 14,217,311 kwa mwaka 2014 hadi
kufikia 17,263,523 kwa mwaka 2015. Pia, zaidi ya asilimia 64 ya
kaya nchini zinamiliki simu za mikononi. Aidha, vituo vya kurusha
matangazo ya radio vimeongezeka kutoka vituo 91 mwaka 2014 hadi kufikia
vituo 116 mwaka 2015 na vituo vya kurusha matangazo ya Runinga vilipungua
kutoka vituo 28 mwaka 2014 na
kushuka hadi kufikia vituo 26 mwaka
2015. Vilevile, teledensity/penetration
rate ni zaidi ya asilimia 79 ambacho ni kiwango cha nchi kufikiwa na
huduma za mawasiliano ikiwemo simu, intaneti na utangazaji, na watoa
huduma za mawasiliano ya simu na posta pia wameongezeka na kuleta
ushindani wenye tija na ufanisi nchini kwa sekta zote.
Waheshimiwa Wageni Waalikwa,
- Mafanikio
hayo yamewezesha kukua kwa kasi kwa sekta ya mawasiliano kutoka asilimia
8.0 mwaka 2014 hadi kufikia asilimia 12.1 mwaka 2015 na hivyo kuwa sekta
ya kwanza katika sekta za huduma na kuwa ya pili kwa sekta zote katika ukuaji hapa nchini. Sekta hii
imechangia katika Pato Ghafi la Taifa kwa asilimia 3.6 mwaka 2015. Matokeo
haya ya ukuaji na mchango katika teknolojia ya habari na mawasiliano kwa
sehemu kubwa kulitokana na kuongezeka kwa matumizi ya huduma za
mawasiliano zikiwemo zile za muda wa maongezi kwa simu za viganjani na
mezani, intaneti na utangazaji. Pia, ufanisi huu ulichangiwa na kukua kwa
matumizi ya miamala ya kielektroniki ambayo ni pamoja na uuzaji na ununuzi
wa bidhaa na utoaji wa huduma kwa njia za kielektroniki.
- Vile
vile utafiti kupitia tathmini ya Global Microscope umebaini kuwa Tanzania
ipo nafasi ya sita kati ya nchi 55 Ulimwenguni na inaongoza katika Bara la
Afrika kwa kuwa na mazingira mazuri ya huduma za kifedha kupitia simu za
kiganjani. Vilevile, kwa mujibu wa ripoti ya Fiscope Survey ya mwaka 2015,
huduma za kifedha zimewafikia watanzania kwa asilimia 76 kutoka asilimia
44 mwaka 2009 ikiwa imechangiwa kwa kiasi kikubwa na uwepo wa Mawakala wa
Kibenki (Agent Bankings) pamoja na huduma za kifedha kupitia makampuni ya
simu kiasi cha kufikia akaunti za miamala ya kifedha (mobile money
accounts) kuwa 17,639,349 hadi Desemba 2015.
9.
Tanzania inaripotiwa kuwa nchi ya kwanza
duniani kwa kampuni za simu za viganjani kuwa na makubaliano ya kutengamanisha
miamala ya huduma ya fedha (interoperability). Hii imewezesha kupunguza gharama
za kutuma fedha kutoka mtandao mmoja kwenda mitandao mingine. Jambo hili
limewezesha Tanzania kuongoza duniani katika kutumia huduma ya Mobile Money
Banking kwa kiasi cha fedha zinazozunguka kwenye mtandao kwa wastani wa
Shilingi trilioni 4.5 kwa mwezi. Mzunguko huu wa fedha unachangia kwa kiasi
kikubwa katika kuongeza pato la taifa (gross domestic product) kwa kuwa
unaongeza mzunguko wa fedha (money multiplier) kwa kuongeza tija kwenye
shughuli za uzalishaji na huduma za kijamii.
Waheshimiwa Wageni Waalikwa,
10.
Pamoja na mafanikio hayo, pia kumekuwepo na
changamoto katika Sekta ya mawasiliano ikiwa ni pamoja na kukosekana kwa sera
kuhusu masafa na rasilimali nyingine adimu za TEHAMA kunakosababisha kupungua
kwa ufanisi katika matumizi ya rasilimali hizo adimu; mifumo ya umiliki wa
miundombinu kutojumuisha TEHAMA na hivyo kuathiri maendeleo ya huduma za broadband; uhitaji wa mfumo wa kisera wa
kukuza fursa kwa Tanzania kutoa huduma
kwa mataifa mengine kupitia TEHAMA (BPO); vifaa na huduma za TEHAMA
vinavyotumika nchini kukosa maudhui ya ndani kutokana na kukosekana mwongozo
mahsusi; kuongezeka kwa hujuma katika miundombinu ya TEHAMA na ukosefu wa
mifumo madhubuti ya kisheria ya kulinda miundombinu ya TEHAMA; kuongezeka kwa
uhalifu kupitia mtandao na uvunjifu wa maadili katika jamii; kuongezeka kwa
vifaa vya kielektroniki vinavyoisha muda wake kunakosababisha athari kwa
binadamu na mazingira; kukosekana kwa motisha za kukuza tafiti na ubunifu
katika TEHAMA; na kukosekana kwa mfumo wa kutambua na kuendeleza wataalam na
utaalam wa TEHAMA nchini.
11.
Serikali ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania
kupitia Wizara ya Ujenzi, Uchukuzi na Mawasiliano kwa kutambua hilo, na kwa
kushirikiana na wadau wa ndani na nje ya nchi ikiwa ni pamoja na Serikali ya
Finland; sekta binafsi na taasisi za Serikali
imewezesha kuhuisha Sera ya Taifa ya TEHAMA ya mwaka 2003 na kuwa na
Sera Mpya ya TEHAMA ya mwaka 2016. Sera mpya inatoa mwelekeo na dira mpya
inayolenga kuiwezesha Tanzania kutumia fursa zinazotokana na uwepo wa
miundombinu ya TEHAMA ili ichangie katika kufikiwa lengo la taifa la nchi ya
uchumi wa kati ifikapo 2025; kujenga Jamii Habari itakayoiwezesha nchi yetu
kufikia uchumi maarifa na hivyo kuifikisha Tanzania katika uchumi wa kati; na kwenda
sambamba na mwelekeo wa Taifa kupitia Awamu ya Pili ya Mpango wa Taifa wa
Maendeleo wa miaka mitano (2016/17- 2020/21) unaolenga kujenga uchumi wa
viwanda unaowezeshwa na uwepo wa miundombinu madhubuti ya kiuchumi. Hii ni
pamoja na kuunganisha sekta muhimu za uzalishaji na viwanda katika miundombinu
ya TEHAMA yenye uwezo mkubwa.
Waheshimiwa
Wageni Waalikwa,
12. Pamoja
na mambo mengine, Sera mpya ya Taifa ya TEHAMA ya mwaka 2016 imejikita katika kukuza
matumizi ya TEHAMA katika sekta za uzalishaji ili kuongeza tija; kukuza tafiti,
ubunifu ujasiriamali na kuvutia uwekezaji wa sekta binafsi katika TEHAMA ili
kuongeza mchango wa TEHAMA katika kutengeneza ajira; kuimarisha usimamizi na
kuongeza ufanisi katika utumiaji wa masafa na rasilimali nyingine adimu za
TEHAMA; kuongeza huduma za kielektroniki na kujumuisha maudhui ya ndani katika
vifaa na huduma za TEHAMA ikiwemo kutunza taarifa hapa nchini; kuwezesha
upatikanaji wa huduma za mawasiliano zenye uwezo wa kubeba huduma zote (simu,
video, luninga, intaneti na redio) kwa kasi na uhakika kwa gharama nafuu kote
nchini; kuendeleza rasilimali watu ili kuwa na uwezo wa kuendeleza TEHAMA nchini;
kuimarisha mfumo wa kuongoza sekta ya TEHAMA; kuimarisha usalama na kujenga
imani kwa watumiaji wa mifumo na huduma za TEHAMA; kuimarisha mfumo wa kisheria
na udhibiti katika sekta ya TEHAMA; na kuimarisha uhawilishaji wa maarifa na
kuvutia uwekezaji.
13. Ni
matumaini yangu kuwa, utekelezaji wa Sera mpya ya TEHAMA ya mwaka 2016 itaongeza
manufaa kwa Taifa na kuwa ya faida kwa mwananchi mmoja mmoja katika nyanja ya
kijamii, kiuchumi, kiteknolojia, kiutamaduni, kisiasa, kimazingira na kwa
makundi maalumu. Hii ni pamoja na kuboresha upatikanaji wa huduma na matumizi
salama ya TEHAMA kwa jamii; kuongeza mchango wa TEHAMA katika pato ghafi la
Taifa kupitia viwanda vya uzalishaji katika TEHAMA (ujasiriamali katika
TEHAMA), ajira kwa wananchi na kuwezesha sekta za uzalishaji kutumia TEHAMA
katika uboreshaji wa utendaji kazi; kuongeza upatikanaji na utumiaji wa
teknolojia za kisasa, kwa usalama na kwa ufasaha katika maeneo mbalimbali;
kutunza kumbukumbu na utamaduni (heritage) kwa kutumia TEHAMA kwa ajili ya vizazi
vijavyo; kuongezeka kwa ufanisi katika mifumo ya kisiasa na uwajibikaji; kulinda kwa mazingira dhidi ya athari hasi za
TEHAMA mfano taka za TEHAMA; na kutoa fursa kwa makundi yote katika upatikanaji
na matumizi ya TEHAMA.
14. Sera
mpya ya Taifa ya TEHAMA ya mwaka 2016 ni Sera mtambuka ambayo inagusa sekta
zote na Taasisi mbalimbali za Serikali, sekta binafsi na mwananchi mmoja mmoja,
hivyo nitoe rai kwa wadau wote kushirikiana kwa pamoja kutekeleza Sera hii kwa
maendeleo ya Taifa letu. Aidha, Sera hii inazinduliwa leo ndani ya wiki ya
TEHAMA duniani ikiwa ni siku moja kabla ya kilele cha maadhimisho ya wiki hiyo,
yaani Siku ya Mawasiliano na Jamii Habari Duniani ambayo huadhimishwa tarehe 17
Mei kila mwaka duniani kote, na kwa mwaka huu ina Kauli Mbiu isemayo, “ICT
entrerpreneurship for social impact.”
Serikali ya awamu ya tano ya Mhe. Dr. John P. Magufuli, Rais wa Jamhuri
ya Muungano wa Tanzania, katika kupitisha marekebisho ya Sera hii imezingatia kauli mbiu hiyo na ndio
mwelekeo wa dunia kujumuisha ujasiriamali na ubunifu katika TEHAMA katika kutatua
changamoto zilizopo kwenye jamii kwa kuwashirikisha vijana kuendeleza na
kutumia fursa zilizopo katika TEHAMA na hatimaye kupata ajira.
Waheshimiwa
Wageni Waalikwa,
15. Baada
ya kusema hayo, sasa niko tayari kwa niaba ya Waziri wa Ujenzi, Uchukuzi na
Mawasiliano kuzindua rasmi Sera ya Taifa ya Teknolojia ya Habari na Mawasiliano
ya mwaka 2016.
Asanteni kwa kunisikiliza
Eng. E.A.N
NW - UUM
No comments:
Post a Comment