Natumaini
tunaweza kukubaliana kuwa sera yoyote hupimwa ufanisi wake kwa kuzingatia
inatekelezwaje mkabala na mahitaji ya uanzishwaji wake.Hakuna sera isiyokuwa na
lengo, lengo likitimia ndipo tunapoweza kubaini kuwa sera imefaulu au imeshindwa. Dhana na
lengo la mifuko ya hifadhi ya jamii ni kuwakinga wananchi (wafanyakazi wa umma, binafsi, walioajiliwa na waliojiajili) dhidi
ya matukio yasiyo tarajiwa maana ambayo
ni bayana. Lakini tukumbuke kuwa, neno “jamii”
katika sera hii linatuvuta kuangaliazaidi ya mteja wa mifuko ya hifadhi ya
jamii, lakini pia watu na taasisi zinazowazunguka ambazo kwa njia moja au nyingine huweza kuathiriwa
na matendo ya mteja wa mifuko ya hifadhi
ya jamii, hii ndio maana mifuko mingi ya hifadhi ya jamii hutoa mafao kadhaa
kwa ndugu wa karibu wa mteja kama watoto na warithi wengine wa mteja huyu. Je,
wajua kuwa tasisi za kifedha hutoa mikopo kwa wafanyakazi kwa kutegemea mifuko
ya hifadhi ya jamii ikiwa mteja atapatwa na janga lolote lenye uwezo wa
kumfanya ashindwe kulipa deni lake kwa
kukatizwa kipato chake au kifo?
Ni
muhimu kutambua kuwa, mifuko ya hifadhi ya jamii ina jukumu kubwa la kumlinda
mteja na waanga wake dhidi ya matukio yanayoweza kusababisha umaskini kwa sababu ya uzee au kutojiweza . Kuna
mifuko ya hifadhi ya jamii tofauti kulingana na uhitaji wa mteja au aina ya
ajira ya mchangiaji (mteja), ikimaanisha kuwa kuna mifuko ya wafanyakazi wa
umma, binafsi, hata wale waliojiajili pia wanaweza kujiunga na mifuko ya hifadhi ya jamii kwa mfano: LAPF (Mfuko wa hifadhi wa wafanyakazi wa serikali
za mitaa) umetoa fursa kwa watu wa kada mbalimbali kujiunga na mfuko huo
kwa kuchagua kiasi wanachoweza kumudu kuchangia. Ifahamike kuwa hifadhi ya
jamii ni haki ya kila mtu kwa mujibu wa matamko mbalimbali ya ulimwengu ikiwemo
katiba yetu ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania ya mwaka 1977,(kama ilivyofanyiwa marekebisho mara kwa mara),
hii ni kwa wote, wawe wameajiliwa au wamejiajili, tuzingatie kuwa kujiajili si
suluhisho la uzee, vilema au aina nyingine za kutojiweza. Changamoto pekee kwa
watu waliojiajili ni uhakika wa uchangiaji kwenye mifuko ya hifadhi ya jamii
kiasi husika kwa mda muafaka, lakini pia ukosefu wa elimu ya kutosha juu ya hifadhi ya jamii, maana yake, umuhimu
wake na jinsi inavyofanya kazi, jambo ambalo huibua hisia na mitizamo tofauti
juu ya huduma zinazotolewa na mifuko ya hifadhi ya jamii.
Fao
la kujitoa (withdrawal pension), ni
malipo ambayo hufanywa na mfuko husika kwa mtu ambaye awali alikua mteja wa mfuko
huo na baadae kujitoa kwa sababu ya kuacha kazi, kubadili kazi au muajili.
Zifuatazo ni athari za
fao la kujitoa
1.
Kupunguza
au kufuta kabisa fao la uzeeni
Ni dhahili kuwa mtu nanapolipwa fao la kujitoa au
fao jingine lolote lile, rekodi hutunzwa na hufanyiwa makato wakati wa
majumuisho ya fao la uzeeni. Hivyo mtu aliyepewa fao la kujitoa hawezi kupata
fao la uzeeni. Pia kwa mtu ambaye amepatiwa huduma yoyote ile na mfuko wa
hifadhi ya jamii kabla ya kustaafu hupata mafao tofauti na Yule ambaye hajapata
huduma yoyote ile. Lakini hii haiwezi kubadili jukumu la mifuko ya hifadhi ya
jamii kutoa huduma kwa mtu mwenye uhitaji kwa mujibu wa taratibu na kanuni za
mfuko husika.
2.
Kupata
fao finyu kwa mteja anayejitoa
Mteja
anayejitoa kwenye mfuko wa hifadhi ya jamii mda mfupi mara baada ya kujiunga
hupata fao finyu sana kwa sababu pesa yake inakuwa haijazalisha sana kama
ilivyotarajiwa na mfuko husika. Hii ni kwa sababu kiwango cha pesa huongezeka
kulingana na mda ambao pesa zimekaa kwenye mfuko husika. Mfano: Kiasi cha pesa
ambacho kimetolewa baada ya mda wa miaka 5 hadi 10 ni tofauti sana na kiwango
ambacho kimetolewa baada ya mda wa miaka 25 hadi 30.
3.
Kukosa
kabisa matunzo ya uzeeni ya mwezi hadi mwezi
Ikumbukwe
kuwa mteja aliyejitoa hukosa kabisa matunzo ya uzeeni ambayo hufuatia fao la
kustaafu (kiinua mgongo), hii huturejesha kwenye matatizo ya umaskini
usababishwao na uzee, maradhi au hali nyingine ya kutojiweza kama maradhi na
mengineyo, jambo ambalo sera ya hifadhi ya jamii imedhamilia kulipunguza au
kuliondoa kabisa.
4.
Kuathiri
malengo ya mfuko husika
Michango
itolewayo na mifuko ya hifadhi ya jamii huwekezwa katika miradi mabalimbali
ambayo huweka riba kwenye hela ya mteja.
Hivyo kujitoa kwa mteja mara tu baada ya kujiunga usababisha mfuko husika kukaa
na hela mteja huyu mda mfupi kabla ya kuzalisha ipasavyo hivyo huathiri miradi
ya mifuko husika iwapo wateja wengi zaidi watajitoa,hii uathiri zaidi hasa miradi
ya mda mrefu kama majengo na miradi mingineyo ambayo uzalishaji wake ni wa mda
mrefu.
Ni
muhimu kutambua kuwa kujitoa kwa kada fulani ya wafanyakazi, hasa wale wenye
ajira za mikataba kwenye mifuko ya hifadhi ya jamii ni sawa na kumaanisha kuwa
maana halisi ya mifuko ya hifadhi ya jamii haiwajumuishi kitu ambacho ni
kinyume na uhalisia. Naamini hakuna anayepanga na Mungu, tujue kuna kupanga
kuishi sana na ukaishi kidogo na kujua utaishi kidogo ukaishi kupita kiasi.
Suala hapa ni kwamba ukijaliwa kupita hatua moja utamuduje hatua nyingine na
ukishindwa , wale wanaokutegemea watabaki katika hali gani.
Kipi tunatakiwa
kufanya.
Tukubaliane
kuwa sisi wote tunapenda kufaidi matunda ya jasho letu tukiwa pamoja na ndugu,
jamaa na marafiki zetu, japokuwa hakuna anayejua kesho, kwa maana tungejua
tungeweka bajeti kufikia pale tutakapokoma kuishi. Yafuatayo ni muhimu ili
kuhakikisha ufanisi wa mifuko yetu ya hifadhi ya jamii.
1. Kuhamishika
kwa mafao kutoka mfuko hadi mfuko.
Watafiti
wengi pamoja na ripoti zinaonyesha kuwa kuna tatizo la uhamishikaji wa mafao
kutoka mfuko hadi mfuko. Hii ni muhimu pale mtu anapobadilisha ajira, kazi au
muajiri ikiwa ni pamoja na kujiajiri: kwamba, kama ajira au muajiri fulani
alifanya muajiliwa kuchangia katika mfuko wa PPF na baada ya kubadili kazi
anatakiwa kuchangia katika mfuko wa LAPF, basi kuwepo na uwezekano kuhamisha
mafao ya mteja kutoka mfuko wa awali kuja mfuko mpya zikiambatana na taarifa
zote za marejesho ya mchangiaji ili imuwezeshe kuendelea kuchangia kwa ajili ya
manufaa yake ya baadae ya uzeeni pindi atakapopoteza nguvu za kufanya kazi
kuliko kukimbilia kujitoa jambo ambalo
ni tofauti na Lengo kuu la mifuko ya hifadhi ya jamii.
2. Mamlaka
ya udhibiti wa mifuko ya hifadhi ya jamii iweke taratibu mahususi ya kusimamia mifuko
ya hifadhi ya jamii kuhakikisha kuwa huduma tajwa zinapatikana kwa wateja bila
usumbufu wa aina yoyote ile na kwa muda muafaka. Hii itaongeza imani na
kupunguza malalamiko dhidi ya mifuko ya hifadhi ya jamii.
3. Pesa
zinazotolewa na mifuko ya hifadhi ya jamii kwa taasisi mbalimbali za serikali
na za binafsi zifuate taratibu na kanuni za mikopo na zirejeshwe kwa riba ndani ya muda muafaka bila kuathiri hali ya
kifedha ya mifuko ya hifadhi ya jamii.
4. Mifuko
ya hifadhi ya jamii ianzishe miradi yenye kunufaisha wateja wake, kama vile
kujenga nyumba na kuwauzia wateja wake kwa bei nafuu kwa mfumo wa mikopo yenye
masharti nafuu na miradi mingine kama hiyo.
5. Pawepo
na utaratibu wa kutoa mafao kwa wateja kwa hawamu mbili, yaani kwa umri wa kati
wa kustaafu (kwa hiari au lazima) tangu
mteja alipoanza kuchangia katika mfuko husika na pindi anapotimiza umri wa
kustaafu(kwa hiari au kwa lazima)
6. Pawepo
na taratibu rahisi na za kueleweka za
kupata mafao, ili kumwezesha mteja kupata huduma husika kwa urahisi pindi awapo
na uhitaji na anapostahili kupata mafao ya uzeeni.
7. Lakini
pia Huduma za mifuko ya hifadhi ya jamii ziboreshwe zaidi ili kuvutia wateja
wake kwa kutoa huduma bora.
Kwa kumalizia naomba kila mmoja atambue wajibbu wake
kuanzia kwa muajiliwa, muajiri kwa kuchangia kwa wakati kiasi tajwa kwenye
mifuko husika. Lakini pia mifuko ya hifadhi ya jamii itoe huduma stahiki kwa
wateja wake pindi wanapokuwa na uhitaji huku wakitambua kuwa hiyo ni nguvu yao,
ni hela yao na ni haki yao, Mamlaka zenye dhamana ya kudhibiti mifuko ya hifahi
ya jamii zikiwemo za kutunga sheria, zitunge sheria na kuandaa sera
inayonufaisha mteja na si kundi fulani la watu au wanasisa, hii italeta ufanisi katika sekita hii ya
hifadhi ya jamii na itaondoa manung’uniko kwa walaji.
Ninapenda pia kutoa ushauri wangu wa dhati kwa wale
wanaofanya kazi kwa mikataba, kuwa pindi wasitishapo mikataba yao wasikimbilie
kujitoa kwenye mifuko ya hifadhi ya jamii, ila watafute jinsi ya kuendelea
kuchangia ikiwa ni pamoja na kuhama mifuko kwenda kwenye ile mifuko inayohusika
na aina ya kazi au waajili walionao , kwani ni muhimu kwa ajili ya maisha yao
ya baadae. Tukumbuke kuwa hifadhi ya jamii ni zaidi ya pensheni. Ukweli ni
kwamba hata aliyejiajiri anahitaji na anastahili hifadhi kutoka kwa jamii. Ni
muhimu kutambua kuwa hela inakuwa salama zaidi inapokuwa kwenye mifuko ya
hifadhi ya jamii, kinachohitajika ni kuhakikisha kunakuwepo na usimamizi
thabiti wa mifuko hiyo ili kuwepo na ufanisi. “mifuko ya hifadhi ya jamii kwa
manufaa yetu, tuisimamie kwa kwa ajili ya maisha yetu ya baadae”
Makala hii imejumuisha mawazo ya wale wote
waliochangia kwenye hoja ya haja juu ya dhana ya mifuko ya hifadhi ya jamii,
niliyoiweka kwenye blog hii tarehe 31.07.2012. Asante kwa mawazo ya kujenga na
kwa paomoja tuijenge Tanzania yetu.
Kwa maoni na maswali zaidi, wasiliana na:
Davis Muzahula,
Mwanafunzi wa shahada ya kwanza ya
sheria (mwaka wa nne),
Chuo Kikuu Cha Mtakatifu Augustino
cha Tanzania
Simu: +255756829416
Barua pepe: davismuzahula@yahoo.com
5 comments:
malipo wanayopata wastaafu toka mifuko ya jamii ni sawa na michango waliyokuwa wakichangia .hakuna faida inayotolewa kwa wastaafu ,tunaona kwa wenzetu wanaostaafu ama kuachishwa kazi.wanaofika umri wa kustaafu lazima watapata fedha nzuri kwa kuwa michango imekwenda kwa muda wote wa ajira.
Aliyeacha ama kuachishwa kazi kabla ya umri wa kustaafu ,huyu ameshakoma kuwa mwanachama kwa kuwa hakuna michango anayopelekewa tena kwenye mfuko husika, kusubiri kwa miaka 5,10,15,20 kufikia kustaafu huku pesa yake imeganda haizai upande wake ila inaizalishia faida mfuko hii haileti maana.
pesa ya mteja ni milioni 3,5,8 ama 15 ni nyumba ya aina gani atakayokopeshwa mtu huyu ,hii ni danganya toto,
maoni tu,
mfanyakazi sekta binafsi.
Mada na makala safi sana. Imenielemisha sana. Ila kuna tatizo dogo la kilafidhi na kilahaja. Matumizi ya herufi au sarufi "l" na "r"...yamekaa pogo.
Mathalan "athali" badala ya "athari" na "kujiajili" badala ya "kujiajiri"...
Kidumu Kiswahili chetu!!!
Hili swala la kujitoa mbona huku Zanzibar hatulizungumzii kabisa?? kabla ya sheria mpya kupitishwa nilishuhudia watu wakijitoa NSSF, lakini hali ilikuwa tofauti huku Zanzibar ambapo sikuona wanaojitoa ZSSF.
Naomba msaada kwa mwenye uelewa kwa hili, Wenyeji wa visiwani wanaofanya kazi Tanzania Bara wanapoacha kazi zao wamekuwa wakijitoa kwenye mifuko husika, hali ni tofauti huku Zanzibar ambapo wafanyakazi ambao wanatoka Tanzania Bara wamekuwa hawaruhusiwi kujitoa katika mifuko husika, je hili limekaa sawa??
na mwisho ukiwa ZSSF mwajiri anachangia 10% na muajiriwa 10% ambayo jumla ni asilimia 20 ya gross pay ya mwezi mbona huku Zanzibar ni tofauti?
Nijulizeni jamani.
Very ineresting article, my advice is that try to focus on the use of letters "L" and "R" in your writtings.Use them where required in the appropriate words. Take it positive
Kindly work on the proper use of letters "L" and "R" appropriately
Post a Comment